Thứ Tư, 19 tháng 2, 2020

Mẹo Vặt Xử Lý Bột Khi Gặp Sự Cố Cực Dễ Cho Đầu Bếp Bánh được thêm từ Google Docs Hoangthidieuxuan


Với các đầu bếp bánh và những người đam mê, yêu thích làm bánh, chắc hẳn sẽ khó tránh khỏi những lần gặp sự cố với nguyên liệu bột. Vậy bạn đã biết hết các mẹo vặt xử lý bột khi gặp sự cố cực dễ này chưa? Cùng xem và “bỏ túi” để dùng dần nhé!

Cách xử lý bột bị nhão

cách xử lý bột bị nhão

Bột bị nhão là lỗi gặp khá phổ biến trong làm bánh. Ảnh: Internet

Đây có lẽ là lỗi khá phổ biến khi chúng ta làm bánh với bột nhỉ. Chỉ cần lỡ tay đong tỉ lệ nước lớn hơn một chút thôi là bột đã bắt đầu nhão rồi. Nhưng bạn không cần lo lắng nhé, hãy cứ bình tĩnh và xử lý tình trạng này như sau: bạn dùng một chiếc khăn khô, sạch rồi bọc phần bột vào bên trong, gói kỹ rồi để yên trong khoảng 15 – 20 phút. Khăn sẽ tự thấm hút bớt lượng nước thừa trong bột giúp bột khô hơn. Nếu bột vẫn còn quá nhão, hãy tiếp tục gói bột bằng một chiếc khăn khác và để bột nghỉ lâu hơn là được.

Mẹo xử lý bột bị chua

Nếu bạn ủ bột quá lâu có thể khiến bột lên men nhiều, có mùi nồng và hơi chua. Mẹo đơn giản để bạn khắc phục sự cố này là khi bắt đầu nhào, hãy cho vào bột thêm một chút muối với tỷ lệ là: 500g bột: 5g muối. Nhờ vị mặn của muối sẽ giúp bột hết chua và không bị ngả sang màu vàng đậm.

mẹo xử lý bột bị chua

Thêm một chút muối vào bột trước khi nhào sẽ giúp bột không bị chua. Ảnh: Internet

Bột bị vón cục thì làm sao?

Bột bị vón cục, không mịn cũng là lỗi khá phổ biến khi làm bánh. Lỗi này sẽ gây khó khăn khi chế biến và thành phẩm cũng khó đạt được chất lượng tuyết đối. bánh cũng không đạt chất lượng tuyệt đối. Khi gặp tình trạng này, bạn hãy cho một chút muối vào bột và trộn đều lên ngay khi bột còn khô, sau đó bạn cho nước vào nhào chung sẽ giúp bột mịn hơn hẳn.

xử lý bột bị vón cục

Thêm một chút muối vào trước khi nhào cũng giúp bột mịn hơn. Ảnh: Internet

Bí quyết để nhào bột không bị dính tay

Nhào bộtbị dính tay có lẽ ai cũng đã từng bị khi làm bánh đúng không. Để tránh lặp lại tình trạng này, khi nhào bột, bạn chỉ cần rắc một ít bột áo lên chỗ nhào hoặc có thể rắc lên cả phần bột và xoa vào lòng bàn tay rồi nhào. Một mẹo khác cũng rất hiệu quả là bạn hãy cho bột vào trong tô rồi dùng màng bọc thực phẩm đậy kín miệng tô, cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tiếng rồi mang bột ra nhồi.

bí quyết nhào bột không bị dính tay

Rắc một lớp bột áo trước khi nhào giúp bột không dính tay. Ảnh: Internet

Cách rút ngắn thời gian ủ bột hiệu quả nhất

Ủ bột là một công đoạn không thể thiếu khi nhào bột làm bánh. Tuy nhiên, tùy mỗi loại bánh và loại bột mà thời gian ủ sẽ khác nhau. Vậy làm sao để rút ngắn thời gian ủ bột? Mẹo đơn giản cho bạn chính là hãy cho một ít rượu vào giữa phần bột, sau đó dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại, bột sẽ lên men nhanh hơn và giúp cho kết cấu bánh xốp hơn.

Mẹo hay bảo quản bột không bị mốc

Bột để lâu không dùng hoặc cần bảo quản lâu ngày sẽ rất dễ bị mốc nếu bạn không làm đúng cách. Để đảm bảo chất lượng bột và tránh tình trạng bị mốc, bạn hãy cho vào bột một chút muối theo tỷ lệ: 1kg bột : 5g muối rồi trộn đều; sau đó cột kín miệng bao và để ở nơi thoáng mát.

Vậy tại sao phải để bột nghỉ?

Như đã nói, ủ bột hay cho bột nghỉ là điều quan trọng khi làm bánh vì nó góp phần rất lớn để tạo nên chiếc bánh ngon. Việc để bột nghỉ sẽ giúp cho bột lấy lại sự đàn hồi và giúp cho bánh trở nên mềm mại nhẹ nhàng hơn. Song song quá trình đó, ủ bột giúp men có đủ thời gian làm cho  bột bánh nở đều mà không chị chai sượng, chỗ sống chỗ chín khi nướng.

tại sao phải để bột nghỉ

Bột nghỉ sẽ giúp cho bột lấy lại sự đàn hồi. Ảnh: Internet

Thời gian ủ bột cũng có thay đổi ít nhiều tùy vào nhiệt độ môi trường. Vì thế, bạn cũng nên quan sát và cảm nhận độ nở của bột khi ủ xem đã đạt hay chưa để căn thời gian bột nghỉ cho phù hợp. Nếu bạn quên để bột nghỉ quá lâu khiến bột chua lên men cao thì vẫn có thể tái sử dụng bằng cách dùng để làm men cái cho các loại “sour bread” hoặc bánh bao. Tuy nhiên bạn cần tìm đúng công thức cho tỉ lệ bột chua mà bạn đang có.

Để tạo nên những mẻ bánh thơn ngon, đẹp mắt, kỹ năng và kiến thức về bánh và các loai nguyên liệu luôn luôn cần thiết và quan trọng. Hy vọng với những mẹo xử lý bột khi gặp sự cố trên đây đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích, thú vị để tây nghề ngày càng nâng cao hơn.

 

Bài viết nói về: Mẹo Vặt Xử Lý Bột Khi Gặp Sự Cố Cực Dễ Cho Đầu Bếp Bánh

Nguồn trích dẫn từ: Trường Trung Cấp Nghề Kinh Tế - Du Lịch TP.HCM | CET

Tác giả: Đình Anh Vũ

February 19, 2020 at 07:30AM



/dieuxuan/Ky nang nganh banh
Xem thêm Google Doc Hoangthidieuxuan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cách Làm Bánh Khoai Mỡ Thơm Ngon Khó Cưỡng được thêm từ Google Docs Hoangthidieuxuan

Bạn là người thích ăn vặt và thích các loại bánh được làm từ rau củ? Bạn muốn thử sức chế biến một loại bánh đơn giản và không tốn nhiề...